Giỏ hàng của tôi

Giỏ của bạn trống

Tổng tạm tính:
0 ₫

NGHỆ THUẬT BÁN HÀNG - NÓI HAY KHÔNG BẰNG HỎI GIỎI

đăng bởi Phạm Huy 1 năm trước
Đầu năm tôi đi siêu thị mua hàng. Quá phấn khích trước viễn cảnh có khách hàng sộp đầu năm, sau khi niềm nở đón chào, anh chàng bán hàng huyên thuyên như Tô Tần thuyết khách nhằm mục đích thuyết phục tôi mua hàng.
Trong khi nghe tràng chào hàng như súng máy liên thanh tôi chợt nhớ đến câu nói của Brian Tracy “ Selling is not telling” (Bán hàng không phải là nói).
Các nghiên cứu khoa học cho biết tốc độ nói trung bình của chúng ta khoảng 125-150 từ/phút nhưng chúng ta có khả năng nghe 600-1000 từ trong cùng ngần ấy thời gian. Trong khi chúng ta nghe thì bộ não vẫn còn chỗ trống và để lấp đầy chỗ trống ấy, chúng ta tiếp tục suy nghĩ. Điều ấy cũng xảy ra với khách hàng của bạn. Trong khi bạn nói, khách hàng sẽ nghĩ đến câu phản bác. Bạn càng nói nhiều, khách hàng càng nghĩ đến câu phản bác càng nhiều.
Bán hàng không phải là quá trình thuyết phục người khác mua hàng mà thật ra là quá trình giúp khách hàng ra quyết định mua hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ.
 
Bí quyết quan trọng nhất để hiểu thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là thấu hiểu họ.
Bí quyết để thấu hiểu là lắng nghe.
Bí quyết của lắng nghe tốt là đặt câu hỏi.
Câu hỏi hay là những câu hỏi tự nhiên và khiến khách hàng trải lòng về nhu cầu, mong muốn của họ.
Có 7 loại câu hỏi trong bán hàng mà nếu sử dụng thuần thục bạn sẽ thành công.
- Câu hỏi thăm dò nhằm đào sâu thông tin
- Câu hỏi tu từ nhằm ngầm ẩn 1 nội dung khẳng định
- Câu hỏi tập trung nhằm thu hẹp chủ đề
- Câu hỏi phản chiếu nhằm xác định, làm rõ
- Câu hỏi giả định nhằm phỏng đoán đưa ra nhiều kịch bản
- Câu hỏi làm rõ nhằm tránh những thông tin sai lệch
- Câu hỏi dẫn dắt nhằm định hướng
Nếu khách hàng có khuynh hướng tập trung vào giá cả thì người bán hàng xuất sắc biết cách đặt câu hỏi nhằm:
- Chuyển hướng từ giá cả sang giá trị
- Tạo sự khẩn cấp gợi nên mong muốn cần phải hành động ngay, lúc ấy yếu tố giá cả đóng vai trò thứ yếu
- Tạo viễn cảnh thành công hay rủi ro nhằm thúc đẩy quyết định mua hàng
Một tuyệt chiêu để hỏi giỏi là: Đừng nói nếu bạn có thể hỏi.
Bạn có biết cách hỏi để nâng tầm nghệ thuật bán hàng của mình chưa?
Nghệ thuật của HỎI GIỎI hơn là NÓI HAY
 
Nguồn: Lam Bao Binh - QTKN
Ảnh: Sưu tầm Internet
Vui lòng để bình luận !
Bình luận

Chưa có bình luận

Trở về đầu trang