FOUNDER & CEO LAPO VIỆT NAM - 5 BÀI HỌC ĐẮT GIÁ SAU 4 NĂM XÂY DỰNG INFLUENCER MARKETING AGENCY

Influencer marketing đang là một trong những xu hướng social media được ưa chuộng nhất. Thật ra đây là một dạng “thấy người sang bắt quàng làm họ”, nhưng theo mối quan hệ win-win, đôi bên cùng có lợi. Nếu bạn đang thực hiện hoặc có ý định thực hiện một chiến dịch marketing với influencer, cần lưu ý những điều sau đây.

 

Bắt nhịp xu hướng Influencer marketing


CEO Phương Nguyễn đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và phát triển thương hiệu sẽ chia sẻ 5 BÀI HỌC ĐẮT GIÁ SAU 4 NĂM XÂY DỰNG INFLUENCER MARKETING AGENCY 

1. Không phải là Influencer tốt nhất, mà là Influencer phù hợp nhất

Các thương hiệu thường có xu hướng tìm kiếm những influencer có nhiều fans nhất, nổi tiếng nhất mà không quan tâm rằng họ có phù hợp với sản phẩm của mình hay không.

Chẳng hạn như một công ty phần mềm hợp tác với một ngôi sao điện ảnh thì nghe chẳng ăn nhập gì với nhau. Để tránh tình trạng này thì việc tốt nhất bạn có thể làm là nghiên cứu kỹ lưỡng:

  • Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp
  • Những nền tảng social media họ thường xuyên lui tới
  • Những influencer có độ phủ sóng đến họ

Bài học dưới đây của Lapo là minh chứng cho việc “em rất tốt, nhưng chúng mình không hợp nhau”.

Đừng để Brand của mình đi sai hướng mà phải tiêu tốn ngân sách vào những khoản Marketing không hợp lý

2. Đừng quá chi phối influencer

Tâm lý chung của các thương hiệu trong cuộc chơi này là “Tôi bỏ tiền ra thì bạn phải làm theo đúng ý của tôi”. Họ muốn kiểm soát thông điệp mà influencer sẽ truyền tải, và cả cách truyền tải.

Hãy nhớ rằng Influencer marketing là bạn mượn lời Influencer truyền bá sản phẩm, thương hiệu của bạn, chứ không phải bạn chiếm luôn sân khấu của họ mà nói. Sai lầm này sẽ khiến việc truyền tải thông tin trở nên bất thường, gượng gạo, làm giảm độ tin cậy đối với người theo dõi.

Brand thì rất muốn hình ảnh được sản xuất ra từ Influencer phải nói thật nhiều thông tin của Brand. Đó là sai lầm lớn nhất của Brand cho kế hoạch Branding thương hiệu cho chính mình. 

Bạn chỉ nên trao đổi, tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với Influencer, để họ tham gia vào các cuộc họp, thảo luận về chiến dịch, cho họ đóng góp ý kiến và tự quyết định cách quảng bá phù hợp nhất, vì họ hiểu rõ followers của mình.

Đây là một ví dụ.

Nếu bạn là fan của hot Tiktoker Lê Tuấn Khanh, Bạn hiểu được rằng Titkoker này chuyên về những nội dung chân thực, giàu phong cách dân quê. Nhưng đến một ngày, bạn lướt Tiktok thấy video mới của Tuấn Khang có những lời văn rất chỉnh chu và nói rất nhiều đến thương hiệu của 1 Brand thì chắc hẳn bạn sẽ không xem video đó nhiều nữa. Nên bài học cho các Brand là luôn lắng nghe ý tưởng của Influence, vì chỉ có họ mới hiểu được fan của họ nhất. Đừng quá chi phối Influecner. 

3. Marketing thành công quan trọng nhất là Content 

Chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất trong Marketing. Nếu bạn đang làm tốt, hãy kể cho thế giới biết. Nếu có yếu kém, cố gắng khắc phục.

Mỗi một kết hoạch Marketing mà Lapo đưa ra đều có những ý tưởng content độc đáo theo xu hướng hiện nay, đặc biệt phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của từng Brand 

Hãy để Lapo giúp thương hiệu của bạn được biết đến những điểm tốt  thông qua Influencer. Đồng thời, đặc biết chú ý feedback của Influencer, người dùng về những điểm cần cải thiện và nghiêm túc cải thiện sản phẩm.

4. Traffic không phải tất cả.

Traffic không phải tất cả, mà chất lượng traffic và khả năng chuyển đổi nó thành doanh thu mới là quan trọng. Cần có hệ tiêu chuẩn rõ ràng để đánh giá chất lượng traffic và đo lường hiệu quả chuyển đổi.

Ứng dụng Influencer Marketing: Khi chọn Influencer, cần quan tâm đến khả năng làm nội dung và bán hàng của họ, đồng thời cũng cần quan tâm đến tệp khách hàng trùng khớp với thương hiệu để tăng hiệu quả chuyển đổi.

5. Đừng quên đo lường hiệu quả chiến dịch

Dưới đây là một vài công cụ bạn có thể sử dụng để đo lường hiệu quả Influencer marketing. Nhưng hãy nhớ rằng, có những “lợi ích mềm” khó có thể đo được bằng số liệu, chẳng hạn như tình yêu hay nhận thức về thương hiệu.

  • Affiliate links: Giúp bạn theo dõi lượng đơn hàng phát sinh qua bài đăng trên blog hay mạng xã hội của Influencer.
  • Mã khuyến mãi: Bạn có thể tạo những mã khuyến mãi riêng để influencer quảng bá
  • Google Analytics: Bằng cách thiết lập Event goal trong Google Analytics, bạn có thể xác định có bao nhiêu khách hàng đã truy cập vào landing page hoặc cửa hàng trực tuyến từ một chiến dịch influencer

Influencer marketing là một phương án lựa chọn thông minh nhất của các Brand hiện nay, nhưng để lựa chọn được một Influencer thực sự phù hợp với thương hiệu của mình thì bạn cần một đội ngũ agency chuyên nghiệp hiểu được thị trường Việt Nam. Hãy đến với Lapo - nền tảng influencer Việt Nam sẽ mang lại giải pháp cho doanh nghiệp của bạn!