1. Mid-Tier influencer là gì?
Mid-Tier influencer được biết đến là những người có tầm ảnh hưởng thuộc mức trung bình trên mạng xã hội. Thông thường, Influencer thuộc nhóm này sẽ có lượng follower từ 50.000 – 500.000 người.
Với lượng người theo dõi tương đối lớn, các Mid-Tier influencer này có khả năng tạo ảnh hưởng đáng kể đến cộng đồng mạng xã hội. Tuy quy mô không lớn như macro influencers nhưng Mid-Tier lại có khả năng tương tác sôi động hơn với những người theo dõi họ. Sự tin tưởng của người theo dõi họ ngày càng được tăng lên khi đa số các Mid - Tier chỉ nhận những sản phẩm thực sự phù hợp với mình.
Đặc điểm nổi bật của nhóm influencer này là khả năng hoạt động trong nhiều lĩnh vực và am hiểu kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đó. Nhờ vậy, họ có thể tạo ra nhiều nội dung sáng tạo và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các follower.
Tuy Mid-Tier influencer không có lượng follower lớn bằng macro influencers nhưng mức chi phí khi hợp tác với họ lại rất hợp lý và hiệu quả thu được cũng rất tốt. Vì vậy, họ đã trở thành lựa chọn hàng đầu đối với những doanh nghiệp có ngân sách hạn chế.
2. Tầm ảnh hưởng của Mid-Tier
Như đã nói, lượng follower của nhóm Mid-Tier này tương đối lớn. Đồng thời, họ còn rất thường xuyên tương tác, trao đổi cùng những người theo dõi họ.
Do đó, Mid-Tier influencer có thể tạo ra tầm ảnh hưởng nhất định lên cộng đồng cá nhân do họ xây dựng. Chẳng hạn, khi những người này nhắc đến một sản phẩm nào đó thì những người theo dõi thường có sự tín nhiệm cao hơn và họ sẽ từ đề xuất này mà trở thành khách hàng.
Các nghiên cũng cứu chỉ ra rằng, Mid-Tier có khả năng đưa thương hiệu tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu khá lớn. Nguyên nhân là vì tỷ lệ tương tác của họ với cộng đồng cao hơn những người ảnh hưởng vĩ mô tới 60%.
Việc người dùng thường xuyên theo dõi hoạt động của những người ảnh hưởng tầm trung mang lại cho doanh nghiệp khả năng nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Đồng thời, những lời giới thiệu của họ còn có khả năng thúc đẩy sự quyết định của người dùng.
Bằng khả năng sáng tạo đa dạng của mình, Mid-Tier có thể cung cấp cho doanh nghiệp nhiều nội dung quảng cáo chất lượng. Chính những nội dung này sẽ là “bằng chứng” chân thật cho chất lượng và giá trị sản phẩm doanh nghiệp mang lại.
Ngoài ra, việc thường xuyên chia sẻ, kết nối với người dùng của những người ảnh hưởng tầm trung cũng giúp doanh nghiệp tạo được sự liên kết liên tục với nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó các sản phẩm của họ sẽ đến gần khách hàng hơn.
3. Trở thành Mid-Tier như thế nào?
3.1. Xác định thế mạnh của bản thân
Trước tiên, bạn cần suy nghĩ thật kỹ xem bạn có những thế mạnh nào hoặc bạn có thể làm tốt điều gì và có thể tiếp tục phát triển với nó trong tương lai hay không?
Dựa trên những gì vừa xác định, bạn sẽ chọn ra một lĩnh vực mình thực sự đam mê và có hiểu biết về nó để tập trung phát triển.
3.2. Tìm hiểu đối tượng mục tiêu
Các nội dung do influencer tạo ra không phù hợp với tất cả mọi người mà chỉ hướng đến một nhóm đối tượng nhất định. Bởi vậy, bạn cần biết rõ mình làm nội dung này cho những ai để có thể tạo ra một cộng đồng những người theo dõi trung thành.
Để hiểu được nhóm khán giả của mình, bạn nên tiến hành phân tích dữ liệu từ những người theo dõi. Không quá khó để bạn thực hiện việc này vì các nền tảng xã hội đều có tích hợp công cụ phân tích.
3.3- Chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp
Có nhiều nền tảng xã hội khác nhau để bạn tạo nội dung. Mỗi nền tảng lại có những ưu điểm riêng và phù hợp với những lĩnh vực, chủ đề nhất định.
Ví dụ, nếu bạn là một nhiếp ảnh gia thì Instagram sẽ là lựa chọn thích hợp. Trong khi đó, Youtube hay TikTok sẽ phù hợp nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia sáng tạo video.
Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng để chọn 1 hoặc 2 kênh xã hội phù hợp nhất với mình và thực hiện việc tối ưu hóa tài khoản trên nền tảng đó nhằm tiếp cận được nhiều khán giả hơn.
3.4- Lên chiến lược phát triển kênh
Con đường trở thành Mid-Tier influencer không phải ngày một ngày hai. Bạn nên ý thức rằng đây là một lộ trình dài hạn và bạn sẽ phải nỗ lực, kiên trì trong thời gian dài mới thành công.
Để có thể duy trì và phát triển kênh bền vững, bạn cần xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể và có chiến lược rõ ràng.
Ngoài ra, bạn cũng phải lập ra các mục tiêu cụ thể nhằm đo lường hiệu quả hoạt động của kênh.
3.5- Sáng tạo nội dung nhất quán và liên tục
Một influencer muốn xây dựng và duy trì cộng đồng của riêng mình cần liên tục đăng tải các nội dung về chủ đề đã chọn. Quan trọng hơn hết là bạn phải đảm bảo tính nhất quán, sáng tạo cho những nội dung mình tạo ra.
Hãy nhớ, có rất nhiều người đang theo đuổi con đường trở thành một influencer. Nếu bạn không thật sự nghiêm túc đầu tư thời gian, công sức cho những sản phẩm của mình thì rất khó thu hút và giữ chân người dùng.
Một khi đã lựa chọn trở thành một Mid-Tier, bạn cần liên tục học hỏi và tạo ra nhiều nội dung độc đáo, mới lạ. Có như vậy bạn mới trở nên nổi bật và thu hút nhiều follower hơn.
3.6- Tích cực tương tác với followers
Để kênh của bạn có độ tương tác cao và chân thật, hãy thường xuyên trò chuyện, trao đổi với người theo dõi.
Bạn có thể tận dụng các tính năng khác nhau trên nền tảng để thực điều này như bình luận trên bài viết, livestream trò chuyện cùng follower, trả lời trên story,…
3.7- Xây dựng mối quan hệ với các influencer khác
Phát triển mối quan hệ với những Mid-Tier influencer khác là cách rất hay để bạn thu hút nhiều người theo dõi hơn. Bởi vì, người theo dõi của influencer đó sẽ nhanh chóng biết đến kênh của bạn.
Vì vậy, nếu bạn đang có mối quan hệ tốt với một người ảnh hưởng nào đó, hãy nắm bắt cơ hội này để khiến nhiều người biết đến kênh của mình hơn.
Việc kết nối với cộng đồng influencer rất được khuyến khích bởi nó không chỉ giúp bạn phát triển kênh mà cả influencer kia cũng vậy.
3.8- Thông báo cho các thương hiệu biết bạn sẵn sàng hợp tác với họ
Điều sau cùng bạn cần làm trong quá trình trở thành một người ảnh hưởng tầm trung chính là cho các thương hiệu biết bạn sẵn sàng hợp tác cùng họ. Bạn có thể thể hiện điều này thông qua phần giới thiệu kênh và để lại thông tin liên hệ của mình.
Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với thương hiệu và đưa ra lời giới thiệu chuyên nghiệp nhất. Hoặc bạn có thể liên kết với những nền tảng chuyên kết nối doanh nghiệp với influencer để tìm kiếm cơ hội hợp tác phù hợp.
4. Lời kết
Trên đây là một số chia sẻ của Lapo về Mid-Tier influencer là gì. Mong rằng sau bài viết bạn có thể hiểu rõ tầm ảnh hưởng, tiềm năng thu nhập của nhóm influencer này và biết phải làm sao để trở thành một Mid-Tier chuyên nghiệp.
Nhìn chung, con đường trở thành Mid-Tier influencer không hề đơn giản. Để thành công đòi hỏi bạn phải thực sự đam mê, dám đầu tư chất xám, thời gian, công sức và không ngừng sáng tạo những nội dung chất lượng.
Nếu bạn thực sự yêu thích công việc này, hãy xây dựng cho mình một kênh riêng và lên chiến lược phát triển cụ thể. Chúc bạn thành công!